นอกจากสิวจะเกิดจากฮอร์โมน สภาพผิวที่มันและการไม่ดูแลรักษาความสะอาดให้ดีเท่าที่ควรแล้ว รู้ไหมว่า คนกลุ่มที่ล้างหน้าแบบสะอาดสุด ๆ ก็ยังมีโอกาสเป็นสิวเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้น สิวจึงไม่ได้เกิดเพราะความสกปรกเพียงอย่างเดียว หากโฟมล้างหน้าที่ใช้ทำลายสมดุลผิว หรือไม่ชะล้างสิ่งสกปรกตามรูขุมขนให้หมด ก็อาจเกิดสิวได้ นั่นจึงเป็นสาเหตุที่คนเป็นสิวควรเลือกใช้เจลล้างหน้าลดสิวเพื่อผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ

ทำไมคนเป็นสิวต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เนื้อเจล?

ปกติแล้ว ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าเนื้อโฟมทั้งหลายมักจะทิ้งสัมผัสที่สะอาดจนอาจจะ “เอี๊ยด” หลังล้างหน้า แม้จะรู้สึกว่าเกลี้ยงหมดจด แต่เคยสัมผัสผิวของเราในตอนนั้นหรือเปล่าว่ามีความแห้งตึง หรือโฟมบางตัวทิ้งสิ่งตกค้างไว้ในรูขุมขน สุดท้ายแล้ว ผิวก็ยังสะอาดในแบบที่ไม่สมดุล ดังนั้น แพทย์ผิวหนังส่วนใหญ่จึงแนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ไม่มีฟอง ซึ่งนั่นก็คือรูปแบบเจล ซึ่งจะไม่รบกวนผิวหนังของเรานั่นเอง

แนะนำวิธีเลือกเจลล้างหน้าลดสิวเพื่อผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ

การเลือกเจลล้างหน้าที่ดีต่อสุขภาพผิวของคนเป็นสิวมีวิธีการง่าย ๆ ดังนี้

  1. เจลล้างหน้าลดสิวสำหรับผิวแพ้ง่ายที่ถูแล้วไม่เกิดฟอง เป็นเนื้อเจลสัมผัสเย็นสบายผิวหน้า
  2. ล้างออกง่าย ไม่ทิ้งไขมันเคลือบผิวหรือสิ่งสกปรกตกค้าง
  3. ล้างเสร็จแล้วผิวนุ่ม สมดุล ไม่แห้งตึง
  4. ปราศจากสารอันตรายต่อผิวและอุดตันรูขุมขน เช่น แอลกอฮอล์ น้ำหอม สารกันเสีย พาราเบน ซิลิโคน
  5. อาจเลือกสูตรที่มีสารตัวที่ดีต่อคนเป็นสิว เช่น Niacinamide, Salicylic Acid, Tea Tree Oil ทั้งนี้ทั้งนั้น ควรซื้อขนาดเล็กมาทดสอบอาการแพ้ก่อนว่าถูกกับผิวของตัวเองหรือไม่ เพราะสภาพผิวของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

ได้รู้กันไปแล้วว่าการเลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้าสำหรับคนเป็นสิว ไม่ใช่เลือกแค่สูตรที่ถูกใจ แต่ยังต้องลงลึกรายละเอียดไปถึงส่วนผสมและเนื้อสัมผัสด้วย สรุปสั้น ๆ ง่าย ๆ คือ ไม่ว่าจะเป็นเจลล้างหน้าลดสิวของคนผิวแพ้ง่ายขนาดไหน หลักการสำคัญคือ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนและรบกวนผิวให้น้อยที่สุดนั่นเอง

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Explore More

พิกัด 3 คลินิกทันตกรรมแถวรังสิต สะอาด ปลอดภัย แพทย์มืออาชีพ

dental-clinic
January 25, 2024 0 Comments 0 tags

การไปพบทันตแพทย์เป็นประจำทุก 6 เดือนเพื่อตรวจสุขภาพช่องปากและฟันอย่างละเอียด และสำหรับคนที่อาศัยอยู่ในย่านรังสิต เรามีคลินิกทันตกรรมมาแนะนำ!

“ผิวเครียด” โรคใหม่ที่คนวัยทำงานอาจเป็นโดยไม่รู้ตัว

April 18, 2023 0 Comments 0 tags

วัยทำงานเป็นช่วงวัยที่ต้องเผชิญกับความเครียดและความกดดันค่อนข้างสูง ส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพได้ง่าย ๆ ถ้าไม่ระวัง ซึ่งเราจะขอพาไปทำความรู้จักกับ “โรคผิวเครียด” โรคใหม่ที่คนวัยทำงานอาจเป็นได้โดยไม่ทันรู้ตัว โรคผิวเครียด คืออะไร? “ผิวเครียด” เป็นโรคทางจิตวิทยาผิวหนังเรียกว่า Psychodermatology มีสาเหตุมาจากความเครียดที่เป็นตัวกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนออกมามากกว่าปกติ ส่งผลให้ร่างกายเสียสมดุล กระบวนการทำงานต่าง ๆ ของร่างกายทำงานไม่ปกติ รวมถึงผิวพรรณด้วย ผิวเครียด มีอาการอย่างไร?  ผิวหนังมีอาการระคายเคืองจากการอักเสบภายในร่างกาย ซึ่งมีสาเหตุมาจากระบบย่อยอาหารทำงานไม่เป็นปกติ ทำให้ลำไส้เกิดการอักเสบ ส่งผลให้เกิดสิว โรคสะเก็ดเงิน หรือโรคติดเชื้อทางผิวหนังอื่น ๆ ได้ ผิวขาดความชุ่มชื้นและแห้งเสีย ซึ่งมีสาเหตุจากการผลิตฮอร์โมนที่มีชื่อว่า

5 ผลไม้บำรุงผิวหากินง่าย ช่วยให้ผิวอ่อนเยาว์และเปล่งปลั่งอยู่เสมอ

February 18, 2022 0 Comments 0 tags

ใครที่อยากให้ผิวสวย ดูสุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก การทาครีมอย่างเดียวอาจจะยังไม่เพียงพอ เราจะต้องรับประทานอาหารที่ช่วยบำรุงผิว มีวิตามินซีสูง ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยให้ผิวพรรณของเราเปล่งปลั่ง มีสุขภาพดี แต่ยังช่วยบำรุงร่างกายของเราให้แข็งแรง ต่อสู้กับโรคต่างๆ ได้อีกด้วย  ส้ม เรารู้ ทุกคนรู้ว่า “ส้ม” เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ซึ่งเป็นสาร anti-oxidant ที่ช่วยทั้งบำรุงผิว และช่วยต้านทานเชื้อโรค โดยคนที่กินส้ม หรือผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง มักจะมีร่างกายที่แข็งแรง ไม่เป็นหวัดง่าย และที่สำคัญยังช่วยทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ยืดหยุ่น และดูอ่อนเยาว์อีกด้วย  แอปเปิล มีประโยคคลาสสิกของชาวตะวันตกที่กล่าวว่า “Apple a