"กินปลา" ช่วยสุขภาพดีทำให้จิตใจแจ่มใส
วันนี้ชวนคุณผู้หญิงหันมาใส่ใจในสุขภาพโดยการพามากินปลากันค่ะ คุณรู้ไหมค่ะว่าในกรดไขมันปลาที่คุณทานเข้าไปกับเนื้อปลานั้นจะทำให้คุณมีสุขภาพจิตที่แจ่มใส ใจเย็น ไม่เป็นคนใจร้องหรือบุ่มบ่าม ฉะนั้นเพื่อตอกยำว่า กินปลา แล้วดีจริงเรามาฟังคำตอบในเรื่อง "กินปลา" ช่วยสุขภาพดีทำให้จิตใจแจ่มใส จากงานวิจัยกันเลยดีกว่าค่ะ

กินปลา สุขาพดี
มหาวิทยาลัยพิตสเบิร์กของสหรัฐฯ ศึกษาพบว่า การกินปลาไม่แต่เพียงแค่บำรุงหัวใจเท่านั้น หากยังช่วยปลุกอารมณ์ความรู้สึกให้แจ่มใสขึ้นอีกด้วย เพราะได้พบว่ากรดไขมันโอเมก้า-3 ที่มีอยู่อุดมในปลาอย่างปลาแซลมอน มีผลต่อสมองบริเวณที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์และความคิด
ดร.ซาราห์ เอ็ม.คอนกลิน เสนอรายงานผลการศึกษาในที่ประชุมประจำปีของแพทยสมาคมโรคทางกายที่เนื่องมาแต่อาการทางจิตแห่งอเมริกันว่า คณะนักวิจัยเคยสังเกตพบมาว่า ผู้ที่มีระดับของกรดไขมันโอเมก้า-3 ในเลือดต่ำ มักจะเป็นคนมองโลกในแง่ร้ายค่อนข้างจะเลือดร้อน ในขณะที่ผู้ที่มีในระดับสูงจะใจอ่อนและไม่ค่อยจะแสดงอารมณ์บูด
ดร.ซาราห์กับคณะครั้งหลังสุดได้ศึกษา ด้วยการดูปริมาณของวัตถุสีเทาในสมองโดยเฉพาะตรงบริเวณส่วนที่เกี่ยวกับการแสดงอารมณ์ ว่ามีความสัมพันธ์กับปริมาณของกรดไขมันโอเมก้า-3 ที่กินเข้าไปอย่างเป็นสัดเป็นส่วนหรือไม่ คณะนักวิจัยเชื่อว่า ยิ่งบริโภคกรดโอเมก้า-3 เข้าไปมากก็ควรทำให้วัตถุสีเทาตรงสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์โตใหญ่ตามไปด้วย
ผลของการศึกษาส่อว่า กรดโอเมก้า-3 น่าจะมีส่วนช่วยในการปรับปรุงโครงข่ายสมองบริเวณนั้นให้ดีขึ้น แต่จำเป็นจะต้องมีการศึกษาต่อไป เพื่อให้มั่นใจได้ว่า การกินปลาก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสมองแท้จริงหรือไม่
ขอขอบคุณข้อมูลจาก ไทยรัฐ ขอขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต
|